วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

                                      เกาะครีต
 

     ครีต (Crete) เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะกรีกและเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นลำดับห้าในบรรดาเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่มีเนื้อที่ 8,336 ตารางกิโลเมตรครีตเป็นศูนย์กลางของอารยธรรมมิโนอัน (Minoan civilization) ที่เป็นอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาอารยธรรมกรีกที่รุ่งเรืองระหว่าง2600 ถึง 1400 ปีก่อนคริสต์ศักราช
    ในปัจจุบันครีตเป็นหนึ่งในสิบสามเขตการปกครองของกรีซ (Peripheries of Greece) และมีความสำคัญทางเศรฐกิจและวัฒนธรรมต่อกรีซ เดิมเกาะครีตรู้จักกันในชื่อภาษาอิตาลีว่า คันเดีย” (Candia) จากชื่อเมืองหลวงในยุคกลางเฮราคลิออน (Heraklion)ที่ตั้งของครีตมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ในปัจจุบันเป็นสถานที่ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ครีตเป็นที่ตั้งของ สถาที่สำคัญของอารยธรรมมิโนอันที่รวมทั้งคนอสซอส และ ไฟทอส (Phaistos), กอร์ทิส (Gortys), เมืองท่าคาเนีย  (Chania) ของเวนิส, ปราสาทเวนิสที่เรธิมโน (Rethymno) และ ซอกเขาซามาเรีย (Samaria Gorge) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเกาะครีตเป็นฐานทัพเรือของอิตาลีเมืองที่เป็นศูนย์กลางด้านกาคมนาคมบนเกาะครีตคือ เฮราคลิออน (Heraklion) นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเครื่องบินจากกรุงเอเธนส์มาลงที่เฮราคลิออน หรือที่สนามบินเมืองคาเนีย หรือเลือกเดินทางด้วยเรือข้ามฟากจากกรีซมายังเฮราคลิออนและคาเนียที่มีท่าเรือขนาดใหญ่
            เกาะครีตมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์เมื่อสมัยมิโนอันเรืองอำนาจ ซึ่งแต่เดิมมีกษัตริย์ปกครอง จึงมีพระราชวังโบราณที่เรียกว่าคนอสซอส (Palace of Knossos) อยู่ห่างจากเฮราคลิออนไปทางใต้ 5 กิโลเมตร พื้นที่โดยรอบถูกจัดเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง สิ่งที่ยังพบเห็นในปัจจุบันคือบางส่วนของตัวอาคารมีเสากลมสีแดงเรียงรายโดยรอบ และด้านในมีภาพเขียนแสดงให้เห็นความเป็นอยู่ของชาวมิโนอันในสมัยก่อน
Palace of Knossos

เมืองท่าคาเนีย  (Chania)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น